dark mode light mode Search
Search

ใครอยากเป็นสตรีมเมอร์…ฉันนะสิๆ

Blog นี้จะไม่ใช่การสอนเทคนิคหรือการตั้งค่าต่างๆ ซึ่งตอนนี้มันสามารถหาได้ตามยูทูปมากมาย ทั้งอุปกรณ์และ Software แต่พี่แว่นเองอยากจะมาแชร์ Attitude ( ทัศนคติ) ที่ควรมีต่อการที่จะเริ่มทำอาชีพสตรีมเมอร์ครับ

อาชีพที่หลายๆคนใฝ่ฝันในหมู่วัยรุ่นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจนมาแรงแซงสายอาชีพอื่น อาชีพที่หลายๆคนคิดว่าทำง่ายๆ เล่นเกมให้คนดูแล้วได้เงินได้เงินเดือนหลักพันยันหลักแสน… ใช่ครับที่อ่านมาข้างต้นนั่นถูกแล้วครับ แต่เป็นการมองตรงปลายทางที่สำเร็จมากกว่าครับ

พูดคนเดียว 4-8 ชั่วโมง

ทำได้มั้ย ?

ก่อนอื่นเลย ถามตัวเองก่อนเลยครับว่าสามารถพูดหน้าจอคนเดียวในระยะวลานานหลายๆชั่วโมงได้มั้ย รวมถึงการตอบโต้กับคนดูในเชิงพูดคุยในช่องแชทได้มั้ยและไหวพริบในการแก้ไขปัญหาต่างๆแบบ real time เพราะนี่คือการ Live สด ไม่ใช่เป็นการอัดวิดีโอเพื่อเอาไปตัดต่อแบบ Caster นะครับ บางคนอาจแย้งว่า ผมเล่นเก่งก็พอไม่ต้องพูดเยอะจะพอได้มั้ย พี่แว่นใช้ประสบการณ์ตอบเลยนะครับ ว่าในประเทศไทยไม่มีคนเก่งคนไหนได้ดิบได้ดีในการสตรีมโดยพูดน้อยๆเลยครับ

กลุ่มคนดูของไทยยังคงมีความชอบในความบันเทิงเป็นหลัก แต่ถ้าเล่นเก่งด้วยมันก็จะเสริมกันทำให้น่าดูยิ่งขึ้นไป ไม่งั้นก็หาจุดเด่นของตัวเองให้เจอ ว่าตัวเองเด่นตรงไหน เล่นเก่ง? พูดเก่ง? กินเก่ง? ร้องเพลงเก่ง? เล่นดนตรีเก่ง? พวกนี้เรียกว่า Talent ซึ่งแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกันอยู่แล้วครับ ดึงมันออกมาเพื่อมัดใจคนดูให้อยู่กับเรา

เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด

จงอย่าเป็นคนอื่น

ดูแนวทางของคนอื่นได้ แต่อย่าพยายามเป็นคนนั้น ลองย้อนถามตัวเองว่าเราสตรีมเพื่อให้คนจดจำและติดตามเรา ในฐานะที่เราเป็นแบบที่เราเป็น พี่แว่นคิดว่าเป็นคนอื่นมันเหนื่อยนะครับ เป็นตัวเองดีที่สุด ให้คนติดตามในความเป็นเรา พยายามอย่ายึดติดกับเกมไหนเกมนึงมากไป เพราะหากเกมนั้นไม่มีหรือปิดให้บริการแล้ว เราจะลำบากครับ จุดนี้พี่แว่นอยากให้ทุกคนทำหลายๆอย่างรองรับไว้ เช่นทำเพจ ทำยูทูป ให้มีตัวเลขของการเติบโตครับ เพราะ Agency ต่างๆในไทย ยังคงดูตัวเลขพวกนี้เป็นหลัก การจะจ้างงานนอกในเรทราคาเท่าไหร่นั้น หลักๆเค้าก็ดูจากตรงนี้ครับ

สตรีมเสร็จก็ตัดคลิปหรือไฮไลท์ลงยูทูป หรือจะเแป็น VLOG ไปทำโน้นนั่นนี่ ทำให้คนติดตามเรารู้สึกว่าเค้าอยู่กับเราตลอดนะ เหมือนเป็นเพื่อนกัน

อุปกรณ์ในการสตรีมก็สำคัญไม่แพ้กันครับ แต่พี่แว่นให้ความสำคัญน้อยกว่า Content ข้างต้นครับ ปัจจุบันนี้อุปกรณ์ไม่ได้หายากและมีราคาย่อมเยาว์มากๆ หากเทียบกับช่วง 3-4 ปีก่อนหน้านี้ ทั้ง PC และอุปกรณ์ต่อพ่วง

สตรีมกี่เครื่องดีครับ 1 หรือ 2

คำถามยอดฮิต

แน่นอนว่าการสตรีมแบบสองเครื่องโดยมีเครื่องสำหรับเล่นเครื่องนึง และสำหรับยิงสัญญานสตรีมเครื่องนึงนั้นย่อมมีผลลัพธ์ที่ดีกว่าอยู่แล้วครับ เพราะดูแลง่าย ควบคุมระบบภาพและเสียงได้สะดวกกว่า แต่ค่าใข้จ่ายก็มากกว่าเครื่องเดียวครับ ส่วนใครที่กำลังเริ่มสตรีมนั้นพี่แว่นแนะนำให้ใช้เครื่องเดียวไปก่อน เน้นการ์ดจอแรงๆ แล้วสตรีมผ่านโดยใช้การ์ดจอในการ Encode ครับ ภาพที่ได้ออกมาไม่แย่เลย ซึ่งพี่แว่นเองก็ใช้การ์ดจอสตรีมโดยผ่านการ Encode จากการ์ด RTX ครับ

น้องๆพวกสาย Console ก็สามารถสตรีมเครื่องเดียวได้นะครับ เพราะตอนนี้ Console มีระบบ Live ในตัวอยู่แล้ว สามารถใส่กล้อง Webcam เข้าไปได้ ต่อไมค์ได้ สะดวกสบายและเซฟเงินได้พอสมควร ถ้าอยากจะอัพเกรดควรใช้เงินที่ได้จากการสตรีมเพื่อมาอัพเกรดดีกว่าครับ ไม่งั้นทุนจะจมโดยยังไม่ได้เริ่มทำอะไรเลยครับ

เสื้อสำหรับแจกให้สมาชิกของช่อง MinORu

หลังจากสตรีมแล้วมีคนดูและติดตามในระดับนึงแล้ว ควรมีการตลาดเพื่อส่งเสริมการขายให้คนเก่ายังอยู่กับเรา และเชื้อเชิญคนใหม่ให้เข้ามาหาเรา มันมีหลายวิธีการเช่น โปรโมชั่นสำหรับซับใหม่ จะเปิดรับแอดเพื่อนใน Steam หรือในเกมก็ว่าไป ทำเสื้อให้สมาชิกของเรา ทำของขวัญหรือของชำร่วย ให้ความสำคัญตามระยะเวลาในการติดตาม สิ่งนี้มันช่วยทำให้คนดูเรารู้สึกว่าเราใส่ใจและให้ความสำคัญกับเค้าครับ

หากรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี
ต้องเสียภาษี

สำแดงรายได้ต่อสรรพากรเป็นสิ่งที่ต้องทำครับ ถ้ารายได้จากการสตรีมแจ้งเป็น 40(8) ได้ครับ รับผิดชอบต่อสังคมและรับผิดชอบต่อตัวเองให้ครบในสิ่งที่ควรกระทำ แค่นี้ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีมากๆแล้วครับ อยากให้น้องๆมองที่ระหว่างทางมากกว่าปลายทาง เพราะหากคาดหวังว่าจะเป็นแบบสตรีมเมอร์ตัวท็อปของประเทศมันจะเหนื่อยครับ ทำให้เต็มที่เป็นตัวของตัวเอง และเล่นเกมให้สนุกและทำทุกอย่างให้อยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องครับ เวลาเท่านั้นที่จะพิสูจน์ว่าคุณเหมาะที่จะเป็นสตรีมเมอร์มั้ย ถึงตอนนั้นมันจะมีคำตอบให้คุณอย่างแน่นอนครับ

Total
0
Shares